Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

Bảo tàng điêu khắc Chăm được rất nhiều người biết đến, đặc biệt là du khách nước ngoài. Nằm iữa lòng thành phố  Đà Nẵng vô cùng sôi động, bảo tàng Chăm cho du khách những phút lắng đọng, như hành trình đi tìm hình bóng vương triều một thời phồn vinh xa xưa.Bảo tàng được chính thức khánh thành vào đầu năm 1919, thời đó có 160 cổ vật điêu khắc được trưng bày..
Đây là bảo tàng được người Pháp xây dựng từ thời trước, chuyên sưu tập, cất giữ, trưng bày các di vật về nghệ thuật điêu khắc của vương quốc Chăm Pa tìm thấy ở các tháp, thành lũy Chăm ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ và các tỉnh Tây Nguyên. 

Trải qua nhiều thăng trầm, biến cố cùng thời gian, bảo tàng vẫn giữ được nét đẹp lịch sự của nó, bộ sưu tập văn hóa Chăm ngày càng đa dạng hơn.Hiện nay đến với Đà Nẵng, bảo tàng Chăm ở vị trí khá đẹp, du khách có thể dễ dàng nhận ra, ngay ngã ba giao lộ Trưng Nữ Vương, Bạch Đằng và đường 2/9. Trong tổng diện tích của bảo tàng là 6.673m2, có 2.000m2 diện tích trưng bày.Hiện nay bảo tàng sở hữu gần 2.000 hiện vật lớn nhỏ, trong đó có gần 500 hiện vật đang trưng bày bên trong nhà Bảo tàng, số còn lại rải rác trong khuôn viên sau và đang cất giữ.
Đến thăm bảo tàng du khách có thể dễ dàng tìm thấy và tìm hiểu các hiện vật khác nhau ở các phòng trưng bày như Mỹ Sơn, Tháp Mẫm, Quảng Nam, Kon Tum, Bình Định,…..
Bên canh đó để lưu giữ được những nét đẹp văn hóa của hiện vật, bảo tàng còn có xưởng phúc chế, kho lưu giữ, phòng làm việc để lưu giữ một cách tốt nhất.

Đi thăm quanh bảo tàng, du khách có tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm tinh xảo từ thời xa xưa ở đài thờ Mỹ Sơn. Hình ảnh các vị thần hay cảnh sinh hoạt đời thường được chạm khắc điêu luyện, tinh tế.
Dường như mỗi tác phẩm nghệ thuật lưu giữ ở đây đều mang trong mình một câu chuyện, một số phận lênh đênh chìm nổi như vương triều đã sản sinh ra nó. Từ trong sự sói mòn của thời gian, của cuộc chiến tranh tàn phá, bao thế hệ đã dày công sưu tầm, mang các hiện vật này về chung một cõi.

Du khách Pháp, Ấn Độ, Hàn Quốc, và khắp nơi trên thế giới tìm về để có dịp ngưỡng vọng dấu ấn văn hóa của một thời, say sưa ghi chép và chụp ảnh. Đến thăm bảo tàng Chăm du khách sẽ được chiêm ngưỡng và tìm hiểu về nền văn hóa xa xưa đã được lưu truyền cho tới ngày nay.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét