Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Được xây dựng trên trục chính của đường Bạch Đằng, nối quận Hải Châu với quận Sơn Trà, cây cầu quay là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng. Cây cầu đẹp lung linh và nổi bật giữa thành phố mỗi khi màn đêm buông xuống.



Tại cuộc thi quốc tế do UBND TP Đà Nẵng tổ chức tháng 11-2005, trong 17 đồ án do các công ty tư vấn trong và ngoài nước giới thiệu, chỉ có Công ty The Louis Berger Group (Mỹ) đưa ra được phương án đáp ứng yêu cầu. Đó là xây dựng nút giao thông cùng mức giữa đường dẫn lên cầu với đường Bạch Đằng chạy dọc bờ Tây sông Hàn nhưng vẫn đảm bảo tĩnh không thông thuyền trong khi độ dốc của cầu không quá lớn. Đồng thời, bố trí hầm dành cho khách bộ hành qua đường khi đi trên vỉa hè đường Bạch Đằng. Đây sẽ là địa điểm du lịch Đà Nẵng siêu hấp dẫn.



Cầu Rồng với hình dáng Rồng vươn ra biển lớn, là cầu dạng vòm thép đơn (một mặt phẳng) duy nhất ở Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Cây cầu này có tổng chiều dài 666m, mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, với 3 nhịp vòm thép liên tục. Tầm nhìn từ các phương tiện giao thông và của người đi bộ không bị che chắn bởi kết cấu của cầu.



Theo thiết kế, cầu Rồng thể hiện hình ảnh một con rồng đang “bay” trên sông Hàn, đầu rồng ngẩng cao, thân rồng uốn lượn và cùng với hệ thống đèn chiếu sáng trang trí, kiến trúc cảnh quan, Cầu Rồng sẽ trở thành điểm nhấn kiến trúc Đà Nẵng. Đà Nẵng đã nghĩ ra được cây cầu độc đáo này. Cũng là cầu mái vòm nhưng hình dáng thì đúng là ở Việt Nam chưa từng có.



Đà Nẵng không phải đất “Thăng Long” song tên gọi “ cầu rồng” vẫn luôn là sự gợi nhớ về dòng dõi con Rồng, cháu Tiên mà mọi người Việt Nam luôn tâm niệm. Đây cũng là biểu tượng của một Việt Nam mới, mở cửa làm bạn và làm ăn với năm châu, tận dụng khoa học công nghệ tiên tiến của thế giới để phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Trong đó, Đà Nẵng với tất cả sự trẻ trung, năng động, giàu sức sáng tạo và đầy quyết tâm có thể coi là một trong những điển hình của một Việt Nam đang cất cánh trong thế kỷ mới. 

1 nhận xét :

  1. Giới thiệu về du lịch Đà Nẵng mà cầu Rồng biến thành cầu Hàm Rồng thì không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa